Điểm Tên 10 Bệnh Thường Gặp Ở Gan Mà Bạn Nhất Định Phải Biết

Gan được ví như một “nhà máy hóa chất” có nhiệm vụ chuyển hóa dinh dưỡng, tạo mật và các enzym, thanh lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Thế nhưng gan rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus và gặp phải nhiều vấn đề khác gây ra các căn bệnh về gan. Vậy bạn có biết 10 bệnh thường gặp ở gan là gì không, hãy tham khảo những thông tin Gani.vn chia sẻ ngay sau đây nhé!

Bệnh viêm gan siêu vi

Đầu tiên, trong nhóm 10 bệnh thường gặp ở gan phải kể đến bệnh viêm gan do nhiễm trùng dẫn đến tổn thương gan. Có tới 5 loại bệnh đó là: viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, viêm gan D và viêm gan E. Trong đó, bệnh viêm gan B là phổ biến và đáng lưu tâm.

  • Viêm gan A: Nguyên nhân của bệnh thường do nhiễm trùng từ thức ăn hoặc nguồn nước. Bệnh không quá đáng lo do có thể tự khỏi và hồi phục chức năng gan trong khoảng 15 – 50 ngày mà không cần điều trị.
  • Viêm gan B: Bệnh được chia thành 2 loại cấp tính và mãn tính. Virus gây viêm gan B dễ lây truyền qua dịch cơ thể như máu hay tinh dịch. Với bệnh cấp tính viêm gan B cấp tính có khả năng tự khỏi. Còn với bệnh viêm gan B mãn tính, người bệnh cần dùng thuốc kháng virus viêm gan B để giảm thiểu biến chứng. Những trường hợp tổn thương gan quá nặng, sẽ được đề nghị tiến hành ghép gan.
  • Viêm gan C: Bệnh lây lan khi tiếp xúc với máu chứa virus viêm gan C và được điều trị bằng thuốc chống siêu vi và thuốc kháng virus.
  • Viêm gan D: Bệnh chỉ phát triển trên người đã bị nhiễm viêm gan B với những triệu chứng nghiêm trọng hơn. Viêm gan D đến nay chưa có thuốc điều trị mà chỉ có thể dùng biện pháp hạn chế sự phát triển của bệnh.
  • Viêm gan E: Nguồn nước dùng bị ô nhiễm là lý do chính gây bệnh này. Viêm gan E có thể tự khỏi, số ít dẫn đến suy gan. 
10 bệnh thường gặp ở gan
Hình ảnh mô tả sự tấn công khác nhau của virus viêm gan A và virus viêm gan B

Viêm gan tự miễn

Thứ hai trong các bệnh thường gặp ở gan là bệnh viêm gan tự miễn. Đây là loại bệnh do hệ thống miễn dịch tự tấn công ngược vào gan, gây viêm. Bệnh có thể chữa khỏi bằng cách sử dụng thuốc ức chế miễn dịch Corticosteroid. Số người mắc bệnh này trên 60 tuổi là khoảng 20% và nó dễ biến chứng thành xơ gan ứ mật nguyên phát, ung thư gan. 

Nóng gan 

Ngoài viêm gan, nóng gan là một bệnh rất phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Khi chức năng gan bị rối loạn, hoạt động đào thải không được đáp ứng sẽ sinh ra nhiệt lượng lớn. Nguyên nhân chính là do ăn quá nhiều đồ cay nóng, lạm dụng bia rượu thường xuyên. Từ đó, gây táo bón, ợ nóng, rối loạn giấc ngủ, nổi mụn, mẩn đỏ,… 

Xơ gan ứ mật nguyên phát

Khi bệnh tiến triển có thể gây tổn thương ống dẫn mật từ gan, gây ra tích tụ dịch mật. Nếu không can thiệp y tế kịp thời có nguy cơ dẫn đến xơ gan và suy gan nghiêm trọng. Hiện nay chưa có thuốc chữa xơ gan mật nguyên phát; phương pháp thường dùng là điều trị những triệu chứng tổn thương gan.

BẠN NÊN BIẾT:

Gan nhiễm mỡ

Gan bình thường vẫn có khả năng tích trữ một lượng chất béo nhất định. Tuy nhiên, lượng chất béo vượt quá 5% có thể gây gan nhiễm mỡ, rối loạn chức năng gan. Nguyên nhân chủ yếu là do lạm dụng người bệnh lạm dụng rượu, tiêu thụ lượng chất béo lớn, ăn quá nhiều thực phẩm có dầu mỡ, thức ăn nhanh,… nhưng lười vận động. 

Để tránh bệnh gan nhiễm mỡ, mọi người cần thay đổi sống lành mạnh hơn, hạn chế nạp thực phẩm giàu chất béo no, giữ cân nặng ổn định. Trường hợp, chức năng gan bị suy kiệt cần được phẫu thuật hoặc ghép gan. 

10 bệnh thường gặp ở gan
Gan nhiễm mỡ là tình trạng thường gặp ở những người béo phì

Xơ gan 

Xơ gan là căn bệnh nằm trong danh sách 10 bệnh thường gặp ở gan mà bạn không thể bỏ qua.Khi các tế bào gan khỏe mạnh bị yếu đi, thay thế bằng các mô sẹo dài, thì lúc này lá gan của bạn được chẩn đoán là mắc phải căn bệnh xơ gan.  Bệnh do nhiều nguyên nhân như gan nhiễm mỡ hay nhiễm trùng,… Giai đoạn đầu thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng, mà chỉ có những triệu chứng nhẹ như: chán ăn, da vàng sạm,… 

Một số biện pháp điều trị được áp dụng phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ bệnh như: cai rượu, giảm protein, dùng thuốc chẹn beta/nitrat, tiêm kháng sinh,… Nếu để tình trạng xơ gan kéo dài có thể gây ung thư gan, suy thận và tăng nguy cơ tử vong.

Suy gan

Suy gan được kết luận khi gan bị tổn thương một phần gây suy giảm chức năng gan, gan hoạt động kém hiệu quả. Các triệu chứng sẽ xuất hiện ngày một rõ hơn như: vàng da, tiêu chảy, buồn nôn, trầm cảm, mệt mỏi,… Tùy từng giai đoạn bệnh sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Nếu gan bị suy yếu nặng có thể sẽ phải cắt bỏ một phần bị bệnh hoặc phẩu thuật ghép gan. 

10 bệnh thường gặp ở gan
Các nguyên nhân dẫn đến bệnh suy gan

Tổn thương gan do thuốc

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia y tế cho biết rằng, phần lớn người bị tổn thương gan là người cao tuổi, dùng nhiều thuốc điều trị phải chuyển hóa qua gan, làm tăng gánh nặng khiến gan chịu nhiều áp lực hơn. Từ đó, khi phải hoạt động quá nhiều khiến lá gan rơi vào tình trạng “mệt mỏi”, và không còn khả năng tự bảo vệ chính mình, tạo điều kiện cho các hợp chất trong thuốc tấn công gây tổn thương trên gan. 

ĐỪNG BỎ QUA: Danh Sách Các Món Ăn Tốt Cho Gan 

Viêm gan mạn tính

Tình trạng viêm gan kéo dài trên 6 tháng được gọi là viêm gan mạn tính. Nó thuộc dạng bệnh lý gan nhẹ và gây tổn thương gan không đáng kể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, quá trình viêm gan quá dài, dần phá huỷ cấu trúc và chức năng gan dẫn đến xơ gan, suy gan, thậm chí là ung thư gan.

10 bệnh thường gặp ở gan
Người mắc bệnh viêm gan mãn tính kéo dài nếu không được đều trị sẽ phát triển thành bệnh ung thư gan

Ung thư gan

Ung thư gan  chính là “kẻ giết người thầm lặng” có thể cướp đi mạng sống của bạn bất kỳ lúc nào. Căn bệnh này được chia thành 2 loại khác nhau: ung thư gian nguyên phát và ung thư gian thứ phát. Trong đó: 

  • Nếu tế bào ung thư xuất phát từ gan thì gọi là ung thư gan nguyên phát.
  • Nếu tế bào ung thư di căn từ cơ quan khác (phổi, ruột,…) đến thì gọi là ung thư gan thứ phát. 

Việc điều trị ung thư gan có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh và phác đồ điều trị, tiêu diệt tế bào ung thư phù hợp. Nếu để ung thư gan di căn sang các vùng lân cận rất khó để điều trị và khả năng tử vong cao. 

Tuy nhiên, chỉ khi bước vào giai đoạn ung thư gan cuối cùng mới xuất hiện một số triệu chứng rõ ràng như: sụt cân, da vàng vọt, đau vùng bụng phải,…Vậy có cách nào để bạn phát hiện ung thư gan ngay từ những giai đoạn đầu tiên? Đơn giản thôi, hãy biết yêu thương bản thân mình bằng cách thường xuyên đi khám tổng quát theo định kỳ 6 tháng – 12 tháng/lần.

Với những xét nghiệm tổng quan bác sĩ chuyên khoa sẽ cho bạn kết quả chính xác về “năng suất” hoạt động của lá gan, cũng như có tế bào ung thư nào đang “tiềm ẩn” hay không? Ngoài ra, bạn nên chủ động trong việc tiêm phòng vắc xin đầy đủ giúp bảo vệ lá gan tốt hơn. Ngày nay, vắc xin tiêm ngừa có mức giá vừa phải và dễ dàng tìm kiếm tại các trung tâm y tế dự phòng trên toàn quốc. Vì thế, hãy “phòng bệnh hơn chữa bệnh” bạn nhé!

10 bệnh thường gặp ở gan
Ung thư gan – Căn bệnh nguy hiểm hàng đầu, đang được báo động trên toàn cầu

Với nguy cơ mắc 10 bệnh thường gặp ở gan rất cao và do nhiều nguyên nhân khác nhau như vậy, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe gan là rất cần thiết. Vậy bạn đã tìm được giải pháp toàn diện cho lá gan của mình chưa? Đừng lo lắng, đã có ngay viên uống Silymarin Milk Thistle bổ gan, được nhập khẩu chính hãng từ Mỹ mang lại hiệu quả không ngờ.

Ở người có sức khỏe tốt, Silymarin sẽ hỗ trợ gan tăng cường đào thải độc tố mạnh mẽ, thanh lọc cơ thể một cách tối ưu. Còn với những người mắc bệnh về gan thì Silymarin sẽ giúp hồi phục những tế bào gan bị hư hại, sớm cải thiện chức năng men gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan,…

Kết luận

Với những thông tin mà Gani.vn đã chia sẻ về 10 bệnh thường gặp ở gan như trên, mong rằng bạn hiểu được chức năng gan quan trọng như thế nào. Khi gan dễ bị tổn thương, cơ thể cũng yếu ớt và giảm tuổi thọ đáng kể. Vì vậy, hãy áp dụng ngay cho mình lối sống an lành, kết hợp sản phẩm hỗ trợ gan tốt hơn, ngăn chặn diễn tiến của các căn bệnh liên quan đến gan nhé!



from Gani | Dược Phẩm Thiên Nhiên https://ift.tt/2EULRCf
https://ift.tt/33YfKfD https://gani.vn/ #thucphamchucnanggani #gani.vn https://gani-blogvn.blogspot.com/ https://gani.vn/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

When False Information Goes Viral, COVID-19 Patient Groups Fight Back

Another Study on Antidepressants and Birth Defects: Does it Change Our Decision-Making?

Virtual Resources for Older Adults during the COVID19 Pandemic